10 world-famous codes, Laws, and Constitutions - Tổng hợp 10 Bộ luật, Luật, Hiến pháp nổi tiếng thế

10 world-famous codes, Laws, and Constitutions - Tổng hợp 10 Bộ luật, Luật, Hiến pháp nổi tiếng thế giới
Posted date: 03/03/2021

TABLE OF CONTENTS / MỤC LỤC

No.

STT

Content

Nội dung

Page

Trang

  1.  

Code of Ur-Nammu

The Code of Ur-Nammu is the oldest known law code surviving today. It is from Mesopotamia and is written on tablets, in the Sumerian language c. 2100–2050 BCE.

Bộ luật Ur-Nammu

Bộ luật Ur-Nammu là bộ luật cổ nhất được biết đến còn tồn tại cho đến ngày nay. Nó đến từ Mesopotamia và được viết trên bia đá, bằng ngôn ngữ của người Sumer những năm 2100–2050 TCN.

1-3

  1.  

Laws of Manu

The Laws of Manu – date of publication uncertain but believed to be about 200 BC - was a hybrid moral-religious-law code and one of the first written law codes of Asia. In spite of its age, it has sustained paramountcy in the Hindu culture. It was also the code of conduct for inter-caste relationships in India.

Luật Manu

Luật Manu - ngày công bố không chắc chắn nhưng được cho là vào khoảng năm 200 trước Công nguyên - là một trong những bộ luật thành văn đầu tiên của châu Á có sự kết hợp giữa văn hóa và tôn giáo. Bất chấp tuổi đời của nó, nó vẫn duy trì vị trí quan trọng trong văn hóa Hindu. Đó cũng là quy tắc ứng xử cho các mối quan hệ giữa các giai cấp ở Ấn Độ.

4-305

  1.  

Hittite Laws

The Hittite laws have been preserved on a number of Hittite cuneiform tablets found at Hattusa (CTH 291-292, listing 200 laws). Copies have been found written in Old Hittite as well as in Middle and Late Hittite, indicating that they had validity throughout the duration of the Hittite Empire (ca. 1650–1100 BCE).

Luật Hittite

Luật Hittite đã được bảo tồn trên một số bảng chữ hình nêm của người Hittite được tìm thấy tại Hattusa (CTH 291-292, liệt kê 200 điều luật). Các bản sao đã được tìm thấy trong thời Hittite cổ đại cũng như trung đại và hiện đại, cho thấy rằng chúng có hiệu lực trong suốt thời gian tồn tại của Đế chế Hittite (khoảng 1650–1100 trước Công nguyên).

306-340

  1.  

The Napoleonic Code

The Napoleonic Code was not the first legal code to be established in a European country with a civil-law legal system; it was preceded by the Codex Maximilianeus bavaricus civilis (Bavaria, 1756), the Allgemeines Landrecht (Prussia, 1794), and the West Galician Code (Galicia, then part of Austria, 1797). It was, however, the first modern legal code to be adopted with a pan-European scope, and it strongly influenced the law of many of the countries formed during and after the Napoleonic Wars. The Napoleonic Code influenced developing countries outside Europe, especially in Latin America and the Middle East, attempting to modernize and defeudalize their countries through legal reforms.

Bộ luật Napoléon/Bộ luật dân sự Pháp

Bộ luật Napoléon không phải là văn bản pháp luật đầu tiên được thiết lập ở một quốc gia châu Âu với hệ thống pháp luật dân sự; nó có tiền thân là Bộ luật dân sự Maximilianeus bavaricus (Bavaria, 1756), Luật đất đai chung (Vương quốc Phổ, 1794), và Bộ luật Tây Galician (Galicia, sau đó là một phần của Áo, 1797). Tuy nhiên, đây là bộ luật pháp hiện đại đầu tiên được thông qua với phạm vi toàn châu Âu và nó ảnh hưởng mạnh mẽ đến luật pháp của nhiều quốc gia được hình thành trong và sau Chiến tranh Napoléon. Bộ luật Napoléon đã ảnh hưởng đến các nước đang phát triển bên ngoài châu Âu, đặc biệt là ở Mỹ Latinh và Trung Đông, đang nỗ lực hiện đại hóa và cải cách quốc gia của họ thông qua việc cải cách luật pháp.

341-988

  1.  

The Code of Hammurabi

The Code of Hammurabi is a Babylonian writing on law from 1755–1750 BC. It is the best-preserved law collection from the ancient Near East, as well as the longest and best-organised. It is written in the Old Babylonian dialect of Akkadian, purportedly by Hammurabi, sixth king of the First Dynasty of Babylon. The primary copy of the text is on a basalt stele 2.25 metres tall. It was discovered in 1901, at the site of Susa in present-day Iran, where it had been taken as plunder six hundred years after its creation. However, the text was copied and studied by Mesopotamian scribes for over a millennium.

Hammurabi claims in the prologue to have been granted his rule by the gods "in order that the strong man not wrong the weak". Their scope is very broad, including for example criminal law, family law, property law, and commercial law.

Bộ luật Hammurabi

Bộ luật Hammurabi là văn bản pháp lý của người Babylon từ năm 1755–1750 trước Công nguyên. Đây là hệ thống văn bản pháp luật được bảo tồn tốt nhất, lâu đời nhất và được hệ thống hóa nhất từ thời Cận Đông cổ đại. Nó được viết bằng phương ngữ cổ Babylon của Akkadian, được cho là bởi Hammurabi, vị vua thứ sáu của Vương triều thứ nhất của Babylon. Bản chính của văn bản được đặt trên một tấm bia đá bazan cao 2,25 mét. Nó được phát hiện vào năm 1901, tại Susa ở Iran ngày nay, nơi mà nó bị đánh cắp sáu trăm năm sau khi được hình thành. Tuy nhiên, văn bản đã được sao chép và nghiên cứu bởi các nhà ghi chép Lưỡng Hà trong hơn một thiên niên kỷ.

Hammurabi tuyên bố trong phần mở đầu rằng ông đã được các vị thần ban cho quyền cai trị của mình "để kẻ mạnh không sai trái với kẻ yếu". Phạm vi của chúng rất rộng, bao gồm ví dụ như luật hình sự, luật gia đình, luật tài sản và luật thương mại.

989-1024

  1.  

The Law of Moses

The Law of Moses also called the Mosaic Law, primarily refers to the Torah or the first five books of the Hebrew Bible. Traditionally believed to have been written by Moses, most academics now believe they had many authors.

The "Law of Moses" in ancient Israel was different from other legal codes in the ancient Near East because transgressions were seen as offenses against God rather than solely as offenses against society (civil law). This contrasts with the Sumerian Code of Ur-Nammu (c. 2100-2050 BCE), and the Babylonian Code of Hammurabi (c. 1760 BCE, of which almost half concerns contract law). However the influence of the ancient Near Eastern legal tradition on the Law of ancient Israel is recognised and well documented.

Luật Moses

Luật Moses chủ yếu đề cập đến Kinh Torah hoặc năm cuốn sách đầu tiên của Kinh thánh tiếng Do Thái. Theo truyền thống được cho là do Moses viết, hầu hết các học giả hiện nay tin rằng họ có nhiều tác giả.

Luật Moses ở Israel cổ đại khác với các quy tắc pháp luật khác ở Cận Đông cổ đại vì những vi phạm được coi là tội chống lại Đức Chúa Trời hơn là tội chống lại xã hội (luật dân sự). Điều này trái ngược với Bộ luật Ur-Nammu của người Sumer (khoảng 2100-2050 TCN) và Bộ luật Hammurabi của Babylon (khoảng 1760 TCN, trong đó gần một nửa liên quan đến luật hợp đồng). Tuy nhiên, ảnh hưởng của truyền thống pháp luật Cận Đông cổ đại đối với Luật pháp của Israel cổ đại đã được công nhận và ghi chép đầy đủ.

1025-1071

  1.  

The Tang Code

The Tang Code was a penal code that was established and used during the Tang Dynasty in China. Supplemented by civil statutes and regulations, it became the basis for later dynastic codes not only in China but elsewhere in East Asia. The Code synthesized Legalist and Confucian interpretations of law. Created in AD 624 and modified in AD 627 and 637, it was promulgated in AD 652 with 502 articles in 12 sections and enhanced with a commentary in 653. Considered as one of the greatest achievements of traditional Chinese law, the Tang Code is also the earliest Chinese Code to have been transmitted to the present in its complete form.

Bộ luật nhà Đường

Bộ luật nhà Đường là một bộ luật hình sự được soạn thảo và sử dụng trong thời nhà Đường ở Trung Quốc. Được bổ sung bởi các đạo luật và quy định dân sự, nó đã trở thành cơ sở cho các bộ luật triều đại sau này không chỉ ở Trung Quốc mà còn ở các quốc gia khác ở Đông Á. Bộ luật tổng hợp những cách giải thích của các nhà Luật học và Nho giáo về luật. Được tạo ra vào năm 624 sau Công nguyên và được sửa đổi vào năm 627 và 637 sau Công nguyên, nó được ban hành vào năm 652 sau Công nguyên với 502 điều khoản trong 12 phần và được mở rộng với phần bình luận vào năm 653. Được coi là một trong những thành tựu lớn nhất của luật truyền thống Trung Quốc, Bộ luật nhà Đường cũng là Bộ luật sớm nhất của Trung Quốc được truyền hoàn chỉnh cho đến ngày nay.

1072-1235

  1.  

Constitution of the United States

The Constitution of the United States is the supreme law of the United States of America. This founding document, originally comprising seven articles, delineates the national frame of government. Its first three articles embody the doctrine of the separation of powers, whereby the federal government is divided into three branches: the legislative, consisting of the bicameral Congress (Article I); the executive, consisting of the president and subordinate officers (Article II); and the judicial, consisting of the Supreme Court and other federal courts (Article III). Article IV, Article V and Article VI embody concepts of federalism, describing the rights and responsibilities of state governments, the states in relationship to the federal government, and the shared process of constitutional amendment. Article VII establishes the procedure subsequently used by the 13 States to ratify it. It is regarded as the oldest written and codified national constitution in force.

Since the Constitution came into force in 1789, it has been amended 27 times, including one amendment that repealed a previous one, in order to meet the needs of a nation that has profoundly changed since the 18th century. In general, the first ten amendments, known collectively as the Bill of Rights, offer specific protections of individual liberty and justice and place restrictions on the powers of government. The majority of the 17 later amendments expand individual civil rights protections. Others address issues related to federal authority or modify government processes and procedures. Amendments to the United States Constitution, unlike ones made to many constitutions worldwide, are appended to the document. All four pages of the original U.S. Constitution are written on parchment.

Hiến pháp Hoa Kỳ

Hiến pháp Hoa Kỳ là luật tối cao của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ. Văn kiện nền tảng này ban đầu gồm 7 điều, mô tả bộ máy chính quyền quốc gia. Ba điều đầu tiên của nó thể hiện học thuyết tam quyền phân lập, theo đó chính phủ liên bang được chia thành ba nhánh: lập pháp, bao gồm lưỡng viện Quốc hội (Điều I); hành pháp, bao gồm tổng thống và các chức trách cấp dưới (Điều II); và tư pháp, bao gồm Tòa án tối cao và các tòa án liên bang khác (Điều III). Điều IV, Điều V và Điều VI thể hiện các khái niệm về chủ nghĩa liên bang, mô tả các quyền và trách nhiệm của chính quyền tiểu bang, các tiểu bang có quan hệ với chính phủ liên bang và quy trình chung về sửa đổi hiến pháp. Điều VII thiết lập thủ tục sau đó được 13 Bang sử dụng để phê chuẩn. Nó được coi là bản hiến pháp quốc gia được soạn thảo và hệ thống hóa lâu đời nhất còn hiệu lực.

Kể từ khi Hiến pháp có hiệu lực vào năm 1789, nó đã được sửa đổi 27 lần, trong đó có một lần sửa đổi bãi bỏ bản trước đó, nhằm đáp ứng nhu cầu của một quốc gia đã thay đổi sâu sắc kể từ thế kỷ 18. Nói chung, mười tu chính án đầu tiên, được gọi chung là Tuyên ngôn Nhân quyền, đưa ra những biện pháp bảo vệ cụ thể đối với quyền tự do và công lý của cá nhân và đặt ra những hạn chế đối với quyền lực của chính phủ. Phần lớn trong số 17 tu chính án sau này mở rộng việc bảo vệ quyền công dân. Những tu chính án khác giải quyết các vấn đề liên quan đến thẩm quyền liên bang hoặc sửa đổi các quy trình và thủ tục của chính phủ. Các sửa đổi đối với Hiến pháp Hoa Kỳ, không giống như những sửa đổi được thực hiện cho các văn bản hiến pháp khác trên toàn thế giới, nó được gắn liền với Hiến pháp gốc. Tất cả bốn trang của bản Hiến pháp Hoa Kỳ ban đầu đều được viết trên giấy nến.

1236-1254

  1.  

Constitution of France

The current Constitution of France was adopted on 4 October 1958. It is typically called the Constitution of the Fifth Republic, and replaced that of the Fourth Republic, dating from 1946. Charles de Gaulle was the main driving force in introducing the new constitution and inaugurating the Fifth Republic, while the text was drafted by Michel Debré. Since then, the constitution has been amended twenty-four times, through 2008.

The preamble of the constitution recalls the Declaration of the Rights of Man and of the Citizen from 1789 and establishes France as a secular and democratic country, deriving its sovereignty from the people.

Hiến pháp Pháp

Hiến pháp hiện tại của Pháp được thông qua vào ngày 4 tháng 10 năm 1958. Nó thường được gọi là Hiến pháp của nền Cộng hòa thứ năm, và thay thế Hiến pháp của nền Cộng hòa thứ tư, có từ năm 1946. Charles de Gaulle là động lực chính trong việc hình thành và công khai Cộng hòa thứ năm, trong khi đó, văn bản này được soạn thảo bởi Michel Debré. Kể từ đó, bản hiến pháp đã được sửa đổi 24 lần, cho đến năm 2008.

Phần mở đầu của hiến pháp nhắc lại Tuyên ngôn về các quyền của con người và của công dân từ năm 1789 và thiết lập nước Pháp như một quốc gia thế tục và dân chủ, thực hiện quyền làm chủ của người dân.

1255-1295

  1.  

Constitution of the United Kingdom

Constitution of the United Kingdom or British constitution is the system of rules that decides the political governance of the United Kingdom of Great Britain and Northern Ireland. Unlike in most countries, such as the US, it is not codified into a single document. Thus, it is known as an uncodified constitution. This enables the constitution to be easily amended as rules are not entrenched. However, the Supreme Court of the United Kingdom recognises that there are constitutional principles, including parliamentary sovereignty, the rule of law, democracy and upholding international law.

Hiến pháp Vương quốc Anh

Hiến pháp của Vương quốc Anh hay Hiến pháp Anh là hệ thống các quy tắc quyết định việc quản lý chính trị của Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland. Không giống như ở hầu hết các quốc gia, chẳng hạn như Hoa Kỳ, nó không được hệ thống hóa thành một tài liệu duy nhất. Vì vậy, nó được biết đến như một hiến pháp chưa được sửa đổi. Điều này cho phép dễ dàng sửa đổi hiến pháp bởi các quy tắc không cố định. Tuy nhiên, Tòa án tối cao của Vương quốc Anh công nhận rằng có các nguyên tắc hiến pháp, bao gồm quyền làm chủ của nghị viện, pháp quyền, dân chủ và tôn trọng luật pháp quốc tế.

1296-

 

Link for download: 10 world-famous codes, Laws, and Constitutions

 


 

 

CONTACT US:

 

Lawyers in Da Nang:

99 Nguyen Huu Tho, Quan Hai Chau, Da Nang city

Lawyers in Hue:

56A Dien Bien Phu, Hue City, Thua Thien Hue

336 Phan Chu Trinh, Hue City, Thua Thien Hue

Lawyers in Phu Quoc:

65 Hung Vuong, Duong Dong town, Phu Quoc island district

Lawyers in Quang Ngai:

359 Nguyen Du, Quang Ngai City, Quang Ngai Province.

Lawyers in Ha Noi:

Room 501, 5th Floor, No. 11, Lane No. 183, Dang Tien Dong Street, Dong Da District, Ha Noi

Lawyers in Nghe An:

 No. 19 V.I Lenin street, Vinh City, Nghe An Province

Website: www.fdvn.vn    www.fdvnlawfirm.vn  www.diendanngheluat.vn  www.tuvanphapluatdanang.com

Email: fdvnlawfirm@gmail.com    luatsulecao@gmail.com

Phone: 0935 643 666    –  0906 499 446

Fanpage LUT SƯ FDVN: https://www.facebook.com/fdvnlawfirm/

Legal Service For Expat:  https://www.facebook.com/fdvnlawfirmvietnam/

T SÁCH NGH LUT: https://www.facebook.com/SayMeNgheLuat/

DIĐÀN NGH LUT: https://www.facebook.com/groups/saymengheluat/

 
Hotline tư vấn: 0935 643 666
Zalo